Nhân vụ Nguyễn Hải Dương bàn về số phận. Câu hỏi nhiều người trong đó không có tôi băn khoăn là liệu số Dương có ấn định ngày hôm qua Dương thụ án tử hình không ? Đây là câu hỏi mà tất cả những người tìm hiểu mệnh lý đều hỏi nhất là những người hoài nghi mệnh lý, tôi gọi là bọn “giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm”.
Họa của đời người chỉ có hai loại: họa do Trời và họa do Người. Chết vì thiên tai lũ lụt sóng thần chết vì tai nạn giao thông là họa do Trời, chết vì thụ án chết vì báo thù là họa do Người. Ở chỗ thông suốt, ta sẽ hiểu Trời và Người là một. Thiên nhân hợp nhất. Nhưng ở đây, phân tách để luận bàn. Vì họa của Dương là điển hình của họa do Người.
Câu trả lời của tôi ngắn gọn như sau: vừa có vừa không. Số Dương không ấn định việc anh ta bị tử hình, nhưng Phận Dương thì có. Vì Số là số trời, Phận là phận người. Số là trời cho, hàng tiên thiên. Phận là do Dương tự gieo tự gặt, hàng hậu thiên.
1. VỐN CÓ VÀ SẼ CÓ
Quay lại một câu nói dân gian mà nhiều người đọc bài này không hiểu, đó là câu Tu tâm Dưỡng tính. Nghĩa là Sửa tâm và Nuôi tính. Tính ở đây người xưa nói tắt nhưng ta hiểu là Thiện tính. Nhân chi sơ, tính bản thiện: người mới sinh, tính vốn lành.
Rồi “giang sơn dị cải, thiên tính nan di”. Nghĩa là giang sơn dễ đổi, thiên tính khó dời.
Rồi “thông minh vốn sẵn tính trời” của cụ Nguyễn Du, tính trời chính là thiên tính.
Rồi “Thiên Cơ thuộc mộc mình dài, Tâm từ Tính cấp đa tài đa mưu”.
Nói tóm lại tính không cần đổi, đã tính là thiện, dù có tính nóng hay tính nguội. Thiện tính là thứ cần nuôi dưỡng cho nó lớn dần lên, lớn dần lên hùng mạnh và hãnh tiến. Không sửa cũng không diệt.
Tâm mới là thứ của nợ phải sửa. Tâm thuộc hậu thiên là của con người, do con người. Tâm có sai, nên có sửa. Tâm có lành có dữ nên mới tu tâm hướng thiện, tức sửa tâm theo chiều hướng thiện.
Tính riêng của mỗi người là cá tính. Cá tính không hề xấu. Cá tính được ủng hộ nuôi dưỡng cho phát triển.
Tài là có thể làm được việc không, Đức là có làm hay không làm. Tài là năng lực, Đức là sự lựa chọn. Tài năng gần với Tính. Đức gần với Tâm. Cùng là tài bắn súng, nhưng bắn ai là lựa chọn. Cùng là đao pháp nhưng cứu người hay hại người là lựa chọn.
2. CÁI VỐN CÓ GÂY ẢNH HƯỞNG CÁI SẼ CÓ
Con người được cha mẹ sinh ra, có thuyết nói vũ trụ sinh ra chúng ta qua cha mẹ chúng ta. Phẫu thuật thẩm mỹ rồi các kiểu nhân tạo sửa hình, ta hiểu là có thay đổi được chút ít nhưng không thể cải hoán hoàn toàn. Cao mét rưỡi sửa thành mét tám hơi khó. Nhưng việc sử dụng tấm thân đó như thế nào, hoàn toàn do con người đó. Nếu tập luyện sẽ có body thể thao, nếu buông trôi thì sẽ có bụng bia mặt xệ. Hoàn toàn do lựa chọn của con người. Kết quả của sự lựa chọn mang đến do quy luật tự nhiên. Mặc dù sự lựa chọn đó chịu ảnh hưởng sâu sắc của thiên tính. Có người ưa thích vận động, có người lại ưa nhàn thích nằm, nhưng con người có quyền lựa chọn.
Chính vì có lựa chọn nên mới có tu hành. Tu hành là thi hành sửa chữa. Đối tượng sửa chữa là Tâm. Nếu vạn sự là ấn định thì không có chuyện tu sửa, cứ buông trôi theo dòng là đâu vào đó. Tu gì sửa gì lại tùy vào có gì. Mỗi con người một sứ mệnh khác nhau tùy thuộc vào chính bản thân và hoàn cảnh họ. Tính nóng chẳng sao nhưng tính nóng gây họa thì nên sửa. Có người vấn đề của họ lại không phải nóng tính mà là nhút nhát, nhút nhát gây họa là phải sửa. Mỗi người tùy theo cái vốn có mà tạo ra cái sẽ có.
3. SỐ LÀ TRỜI CHO, PHẬN DO NGƯỜI NHẬN
Trong Số của Nguyễn Hải Dương chắc chắn ẩn tàng mầm họa, nhưng không nhất định anh ta chịu họa. Giết người là lựa chọn của Dương, và hậu quả là tử hình, là phận tử tù. Số phận bao gồm hai phần Số và Phận. Số là số trời, phận là phận người. Mưa gió phủ lên tất cả các xe trên đường, có người tài xế tạ ơn vì mưa mát, có người chửi vì mưa gây khó nhìn. Người thấy mưa mát hạnh phúc, người khó nhìn không hạnh phúc. Nếu Dương có bị ngược đãi và coi thường. Hàng tỷ người trên trái đất này bị như vậy, nhưng phản ứng lại như thế nào là sự lựa chọn của mỗi người. Tôi tin là thiện căn trong mỗi tử tù còn đó, và sự gây án của họ là nhất thời, chứ không có ai lăm lăm con dao 365 ngày một năm, không có ai gồng cứng hằn học 365 ngày một năm. Có điều cái nhất thời đó gây hậu quả không thể sửa chữa. Và xã hội coi đó là nguồn nguy hiểm cao độ nên phải loại trừ. Không phải để cứu người chết sống lại, mà để ngăn nguồn nguy hiểm tương lai, và có tính răn đe giáo dục toàn xã hội.
4. CHÍCH KIM THẤY MÁU
Quay lại chuyện xem tử vi. Hãy tưởng tượng, một thầy tử vi xem lá số cho Dương lúc mới sinh. Thầy giỏi sẽ đoán năm 2017 anh ta có họa sát thân, cách xem của thầy lạnh lùng chính xác, giang hồ hay gọi là Chích kim thấy máu. Thầy xuất chúng sẽ đoán năm 2017 anh ta có thể có họa sát thân. Dân gian sẽ khinh loại thầy xuất chúng này vì thầy nói “có thể” chứ không dám quyết. Thực ra, thầy chỉ biết là “có thể”, còn thầy hiểu chắc chắn hay không do lựa chọn của Dương. Trong Liễu Phàm Tứ Huấn, loại thầy đầu tiên là Khổng tiên sinh ở chùa Từ Vân, am hiểu mệnh lý xem đâu trúng đó. Loại thầy thứ hai chính là Vân Cốc thiền sư, đọc ra số mệnh và khuyên cải tạo số mệnh. Ông có tin số không Vân Cốc thiền sư, quá tin luôn. Nhưng không bó tay chịu trói, mà nương theo mảnh đất gieo trồng loại hạt phù hợp. Nương theo thiên địa mà gieo nhân. Gieo nhân rồi gặt quả.
Số là do Trời, Phận là do Người. Trời và Người giao hội trên mảnh đất gọi là Địa. Sách gọi tam tài, Thiên Địa Nhân. Mệnh là con dao, Thân là dùng dao. Có nhiều thanh bảo kiếm nằm trong vỏ, nhưng cũng có những con dao cùn tranh bá đồ vương.