Tôi không biết nguyên lý gốc của tiểu vận được an thế nào, nhưng tôi biết chắc chắn tiểu vận tuổi dương khởi ở thìn tuất, tiểu vận tuổi âm khởi ở trục sửu mùi. Có nhiều người họ nhớ chính xác ví dụ tuổi thân tý thìn tiểu vận khởi tuất, và họ tìm rất nhanh. Có người lại lơ mơ nhẩm chậm nhớ kém mãi mới dò ra tiểu vận khởi ở đâu. Cả hai kiểu học viên sắc xảo và u độn này đều không phải người thông minh. Người thông minh họ phân ra âm dương để học. Và tiểu vận tuổi dương sẽ khởi thìn tuất, tìm thìn không thấy là ở tuất, mà tìm thìn thấy ngay thì đỡ phải ngó sang tuất.
Tiểu vận của tử vi khởi dựa trên ba nguyên tắc, trong đó lý đầu tiên là cùng tính âm dương với cung. Dương theo dương và âm theo âm. Luôn là như vậy.
Lưu niên thái tuế lại càng đương nhiên an theo cung và cùng tính âm dương. Luôn là như vậy. Có nghĩa là tiểu vận hay thái tuế luôn cùng tính âm dương với cung địa bàn. Những cái luôn là như vậy nên học trước. Những cái thỉnh thoảng như vậy sẽ học sau.
Hôm nay lấy lá số giáo hoàng John Paul II làm ví dụ mẫu mực. Sau một loạt các bước đổi giờ địa phương, giáo hoàng sinh giờ thân ngày 1 tháng 4 năm Canh Thân (1920). Mệnh Vũ Sát Hóa Quyền ở dậu trong thế tam hóa liên châu Khoa Quyền Lộc.
Quan điểm an sao tuổi Canh hiện nay của tôi là Canh Nhật Vũ Đồng Âm và Giáp Mậu Canh ngưu dương. Miễn trình bày lý do và miễn tranh luận.
Lá số giáo hoàng có cung mệnh nằm trong thế âm dương nghịch lý, có nghĩa là tuổi dương nhưng mệnh nằm cung âm. Chính vì vậy cho nên cường cung tránh xa Tuế Hổ Phù Long Phượng rồi Sinh Vượng Mộ, tuổi Canh Lộc Tồn cung dương cho nên mất nốt Lộc Tướng Ấn. Tất cả những gì ủng hộ chính cách (gọi là thường cách trong trường hợp này đúng hơn) đều không có. Cho nên ôm trọn lục vinh Khôi Việt Quang Quý Thai Tọa. Đến nay, chúng ta có thể hiểu những sao này ủng hộ sự tu hành. Tu hành là gì ? là thực hiện công tác sửa chữa cái chưa chuẩn về cái chuẩn. Cái chưa chuẩn cái lệch lạc thường nằm ở cung trái lý âm dương so với năm sinh, cho nên các sao quý nhân Khôi Việt Quang Quý ưa thích xuất hiện. Nếu hiểu là cứu giải cũng đúng, vì khi đó cái xấu và các sao cứu giải xuất hiện cùng chỗ. Nếu hiểu cứ có quý nhân là có bệnh có họa có tật cũng đúng theo một khía cạnh. Tóm lại lục vinh ủng hộ sự cứu rỗi cứu giải tu hành.
Điểm thứ hai của cách cục tu hành, cũng là sản phẩm đến từ trái lý âm dương, đó là sao Thiên Không thủ mệnh. Mệnh tài quan thuộc tam hợp Dương Tử Phúc. Đặc hiệu sản phẩm của tử vi nam phái. Mệnh thân có đủ tứ không Thiên Địa Tuần Triệt, nói chung là hết chê. Cung tài bạch cũng phải xí phần song Hao cho đủ phận.
Đó là về cách cục. Biểu hiện tiếp theo của tu hành là thê tử gặp Triệt, điền trạch gặp Tuần. Vợ con bị triệt sạch. Không còn lời nào để mô tả sự ứng nghiệm này trên lá số giáo hoàng. Gia đình thì tuần mà vợ con thì triệt. Sự trái lý âm dương và Không Vong ấn định lá số của người tu hành. Bây giờ mình là người thông minh, mình hiểu rằng đây là con người thành công về Đạo. Còn về Đời, thực ra ông chẳng là ai. Nếu áp tiêu chuẩn đời thực vào thì đây là một lá số xấu. Có nghĩa là gì ? Có nghĩa là lá số tử vi coi những thượng cách hay cách cục đẹp là lấy tiêu chuẩn vợ đẹp con xinh gia đình hạnh phúc làm tiêu chuẩn. Lá số của người tu hành, tử vi coi là trái lý âm dương và không vong. Có nghĩa là gì ? Có nghĩa là nếu xem lá số người thường nếu thê tử triệt, điền tuần, thì phải hiểu đó là khắc vợ khắc con, khắc gia đình, là xấu. Đời trai, vợ không con không gia đình không tiền song hao, phúc thì xấu, thân thể không gãy thì vỡ mà lại còn bị thủng, còn gì để gọi là có ? Nhưng thử phóng chiếu lên một cách cực đoan, triệt mãi triệt mãi triệt hết, cả người thân, cả tiền tài cả công danh, cả tham dục, triệt hết, thì đó là người tu hành đắc đạo. Cái xấu của người thường là triệt không đến nơi, xẻo một bên, một bên vẫn lay lắt, vươn thêm thì thiếu mà so với sự triệt để lại thừa. Đó là thường nhân, hay chính là tạp cách, sản phẩm của dở dở ương ương, nửa nạc nửa mỡ, nửa đời nửa đạo.
Tiếp theo là cung Phúc. Đây là cung phúc xấu, không cần cãi chứ chưa nói là cần bàn. Phúc VCD Liêm Tham hãm chiếu, ôm đủ Kình Đà Không Kiếp, Không Kiếp cũng hãm. Bạn phải thừa nhận với tôi là xấu. Như vậy, tất cả những thuyết cho rằng phúc cung của tử vi là phúc đức theo quan niệm đời thực là man thuyết. Vì sao, nói theo lý thường, dòng họ và vùng đất mà sản sinh ra một Giáo Hoàng của cả thế giới, mà người được chọn làm Giáo Hoàng luôn được tin là sự lựa chọn của Chúa, họ sẽ quá tự hào và mãi mãi tự hào cho đến tận về sau. Nói thẳng là Giáo Hoàng không cần có con. Vì con cái đối với dòng họ là sự lưu lại hậu thế mà vinh danh. Còn ông ta, danh tiếng mãi lưu truyền ngàn thu nên không cần sinh con cho dòng họ. Nói cách khác, phúc đức theo quan niệm của đời thực là phúc của Giáo Hoàng quá quá lớn, chứ không thể vớ vẩn. Thế vậy, tại sao cung phúc đức trong tử vi lại xấu thế ? Sau khi đả phá man thuyết phúc đẹp là phúc lớn, phúc xấu là phúc bé. Bạn sẽ hiểu cung phúc đức trong tử vi là Sự Thụ Hưởng của cá nhân họ, chứ không phải là phúc khí thiên địa và dòng họ dồn lên số mệnh của họ. Sự thụ hưởng của Giáo Hoàng, của Bill Gates của Lê Lợi (phúc hợi Thiên Đồng Tuần Không Kiếp) là hết sức tầm thường, không bằng một nửa dân chơi quê tôi, nói thế cho nhanh. Cho nên, sách cổ luận phúc xấu là không thọ, cũng đúng mà cũng sai, như Lê Lợi không thọ, vì số không hưởng sao mà thọ, làm vua chứ có phải làm sư đâu mà không hưởng. Cho nên, sách cổ luận phúc xấu giàu quá sẽ yểu cũng đúng, vì số không được hưởng mà hưởng lắm thì vắn số vậy thôi. Nhưng Bill Gates không yểu, cực giàu nhưng sự thụ hưởng quá tầm thường. Cho nên, cái gì của kinh điển đã nói thì ít sai. Nhưng sách nói vậy mà lại không phải vậy, vì bản chất nó khác. Giáo Hoàng John Paul II không những không được thụ hưởng mà còn gặp họa liên miên, nào là tai nạn ngã vỡ vai gãy tay vỡ xương hông, rồi thậm chí còn bị ám sát nhưng không chết, sau khi bị ám sát ông chỉ sống thêm có hơn hai chục năm mới mất. Đọc tiểu sử cả đời ông thì đúng là bầm giập, đủ các loại họa dồn lên đầu. Nói chung là rất ứng nghiệm cho một cung phúc xấu, số không hưởng. Nhưng đừng thầy nào loạn suy phúc xấu là số tầm thường thì coi chừng bị vỡ cái tráp. Thành bại cao thấp do mệnh thân quy định. Từ đây, tử vi có sự cân nhắc khi xem, thuyết lựa chọn đường sống ra đời và tôi mê thuyết này. Thuyết này đã nhắc ở trên, hưởng lạc thì chết sớm, hay giàu thì không thọ, rồi các kiểu, nó răn đe con người sống biết được biết mất, biết giữ biết buông, v.v…
Đời Giáo Hoàng John Paul gắn liền với năm dậu, ông mất năm dậu và bị ám sát hụt năm dậu, vì mệnh của ông nằm ở Dậu. Năm đó, lưu thái tuế kích động cung dậu. Về cơ bản, địa chi cho biết cung nào sẽ tương ứng với sự kiện. Còn cát hung do thiên can quyết định. Ví dụ đơn giản, Tưởng Giới Thạch cùng lên và xuống năm sửu, cùng là sửu nên năm đó sự kiện chấn động bản mệnh, nhưng lên hay xuống cát hay hung không do sửu quyết định, mà do thiên can quyết định. Đại vận Kỷ Sửu, Văn Khúc hóa Kỵ. Lưu niên Tân Dậu, Văn Xương hóa Kỵ. Song Kỵ kẹp cung thân, Thái Tuế kích cung mệnh, ứng kỳ. Năm qua đời 2005 Ất Dậu, Thái Âm hóa Kỵ cung tật. Thái Tuế kích động cung mệnh, ứng kỳ. Các năm Giáp Ất đối với Giáo Hoàng là xấu, không tai nạn gãy xương thì chết. Các năm Mậu Kỷ đối với ông là tốt, hai vận ông đăng cơ đều đại vận Mậu tiểu vận Mậu. Có thể do Nhật Nguyệt hóa Kị nhập xung tật nên xấu. Có thể do Tham Lang hóa Lộc xung phúc nên tốt. Nói chung, do thiên can quản tốt xấu cho nên thường thì đời người có ưa có kị một hai can nào đó trong mười thiên can. Khi đã có nghiệm lý, biết được can nào dụng thần can nào kị thần, cứ thế mà suy.
Cuối cùng, là bí mật của tam hợp phái trong xem vận:
Bí mật của tam hợp phái là gì ? Là Tam Hợp. Khi tiểu vận hay lưu thái tuế tam hợp với đại vận, hay chính xung với đại vận, thì năm đó xảy ra sự kiện quan trọng. Nguyên tắc đơn giản là sự cộng hưởng. Sự cộng hưởng của đại tiểu vận đủ mạnh để xảy ra sự kiện. Tiểu vận không tam hợp không chính xung với đại vận thì khi đó vẫn có thể xảy ra sự kiện, nhưng sự kiện đó không phải là nổi bật trong đại vận.
Có nghĩa là gì ? Có nghĩa là một đại vận không phải cường cung, sẽ xảy ra những sự kiện kém quan trọng trong đời người. Đại vận mệnh tài quan quan trọng hơn đại vận phúc di phối. Đại vận mệnh tài quan phúc di phối quan trọng hơn phụ tử nô điền tật bào. Vì đơn giản, đó là sự thuận lý âm dương với cung mệnh. Cùng tính âm dương thì chính là ta, trái tính âm dương thì không phải ta. Suy cho cùng, bản chất của tam hợp phái vẫn là âm tòng âm số mà dương hành dương cung.
Nhiều người học tử vi, tôi không hiểu họ học cái gì đao to búa lớn, phép hội sao hội trăng, rồi say mê dò đoán chi tiết. Chi tiết làm gì, khi những nền tảng cơ bản còn không nắm được. Xem cho người cầu quan thì xem mệnh thân quan, rồi đại vận mệnh tài quan, rồi các năm có tiểu vận thái tuế mệnh tài quan đã. Các năm khác xét sau. Cái gì cơ bản, thì hay gặp, phải dò xét trước. Cái gì chập chờn, thi thoảng thì xét sau. Nếu đã rà soát cơ bản theo hệ thống, có sót cũng chỉ sót nhỏ, mà thường là không sót. Xem số phải xem từ gốc, cứ nhăm nhăm vào ngọn làm gì rồi thánh tướng. Công lực cao thấp sau này cũng do nền tảng có vững hay không. Mới học bóng rổ không phải học bay học múa, mà xuống tấn đứng đập bóng 10000 lần, đập rồi sẽ hiểu. Rồi khi đánh, tích lũy ưu thế nhỏ thành ưu thế lớn của toàn đội, chứ không phải cả trận bay được 2 3 lần như sao, còn lại thua be bét. Thà rằng ba môn Toán Lý Hóa được ba con 8 còn hơn hai con 10 một con 3. Nhưng lưu ý đó là sự hội họp của địa bàn nhé, cần có sự cộng hưởng của lưu tứ hóa thì sự kiện chắc chắn xảy ra.
Có nghĩa là gì ? Một người mệnh tài quan không có tín hiệu phát công danh, nhưng đến vận cung tử tức có các sao quyền lực. Đương nhiên, họ có thể phát nhưng cái gì không thuộc cường cung thì mình chỉ đi mượn mà thôi, không phải của mình. Vận đó có thể lên, nhưng qua là xuống. Không thể so với kẻ có mệnh tài quan rừng rực như Bill Gates. Xương cốt đã vững thì da thịt có xấu tý cũng khó gục. Xương cốt xốp như phấn như vôi, có sơn son thiếp vàng bên ngoài cũng chỉ để ngắm mà thôi. Không dùng được, va chạm vỡ ngay.
Có nghĩa là gì ? Có nghĩa là trong mệnh trái lý âm dương. Cứ cực đoan hóa là sao tốt vào cung trái lý âm dương hết đi. Ví dụ mệnh cung âm, năm sinh dương, sao tốt rơi hết vào cung dương. Vậy thì đại vận cung dương sẽ tốt vì có nhiều sao tốt, hay đại vận cung âm sẽ tốt vì là cường cung. Chỗ này, thì giống như con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo. Các đại vận tại cường cung coi như được hàng thiên, vì cùng tính âm dương với mệnh, mất hàng địa vì không có nhiều sao tốt. Các đại vận tại bàng cung coi như mất hàng thiên, vì trái tính âm dương với mệnh, được hàng địa vì có nhiều sao tốt. Thiên vẫn xếp trên Địa. Dù cha mẹ nghèo nhưng là cha mẹ mình, còn họ hàng cô dì chú bác có giàu cũng là họ hàng cô dì chú bác. Cái cảnh âm dương nghịch lý đến đại vận Thái Tuế có thể ví như cậu học trò nghèo đi ở nhờ nhà họ hàng giàu có để ăn học. Cái điều kiện bên ngoài chỉ là vỏ bọc là điều kiện cho thời gian cho giai đoạn đó. Chứ cái giàu đó không phải của mình. Nhưng tuy không phải của mình, cũng tốt lắm, vì nhờ đó mà mình có điều kiện ăn học. Nếu không thì cái thông minh của mình không có điều kiện phát triển. Địa kém hàng Thiên, nhưng Địa vẫn quý lắm chứ. Vấn đề là đừng có rối loạn Thiên Địa trước sau, không biết đâu chính đâu phụ, là loạn. Có học lý số trăm năm vẫn như anh hề.
Tóm lại, nếu nắm vững âm dương thuận nghịch, và nắm vững tam tài Thiên Địa Nhân, thì bạn sẽ không bị lạc lối khi xem số. Bạn sẽ xem được vận hạn của tử vi. Cái mà 99% giới tử vi hiện nay mù tịt.
Mưa rất dai và bài rất dài.