icon

Học thuật

Thứ tự ưu tiên của tử vi đẩu số giữa mệnh tài quan và phúc di phối.

Mệnh tài quan tốt đẹp, phúc di phối xấu: tự thân làm nên sự nghiệp. Tài cao, may mắn thấp.

Mệnh tài quan xấu, phúc di phối đẹp: có may mắn làm nên sự nghiệp một cách bất ngờ. Tài thấp, may mắn cao.

Trong tử vi, mệnh tài quan vẫn là trung tâm tối quan trọng. Như hôm trước đã nói rằng cường cung quan trong hơn bàng cung. Thì trong cường cung, mệnh tài quan trọng hơn phúc di phối. Người có mệnh tài quan tốt mà cung phúc đức xấu thì tự thân làm nên sự nghiệp, không thể chờ may mắn. Bản thân họ ngoài đời thực cũng là những người rất có tài, và luôn chủ động tìm kiếm vận dụng cơ hội. Còn người có mệnh tài quan kém, phúc di phối cao hơn thì với con mắt đời thường thành công họ đạt được luôn cao hơn tài năng họ có. Thực ra, với con mắt mệnh lý thì chẳng có gì ngạc nhiên, đâu phải cứ hùng hục tự cày tự làm đã là giỏi, kẻ tài năng thực sự là biết thời thế biết mình biết người chứ không phải là kẻ tự tay làm mọi việc. Tào Phi và Tào Thực là hai ví dụ kinh điển của kinh điển. Phù thủy phải đứng từ xa làm phép hỗ trợ, đấu sĩ phải lăn xả vào chém giết, không cứ là kẻ ra tay cuối cùng để tính điểm số. Mỗi người một khác, mỗi cảnh một khác, và mỗi lúc một khác, không thể so sánh nghĩ bàn. Vì chúng ta cũng chỉ là một mắt xích trong hệ thống, đừng có quá gồng cứng làm gì.

Tử vi nói cho cùng vẫn phải tuân thủ các nguyên lý của vũ trụ thì mới có thể mô tả vũ trụ. Trong đó có nguyên lý năng lượng, một khi năng lượng đã tập trung vào cường cung thì bàng cung phải kém đi. Trong cường cung, khi đã tập trung vào mệnh tài quan thì phúc di phối phải kém đi và ngược lại.

Cho nên, cách cục cao đơn giản là gì ? Cách cục cao là mệnh tài quan tốt nắm giữ đa phần năng lượng tốt của lá số, phúc di phối kém hơn và bàng cung kém hơn nữa. Những nhân tài sáng lập thường có mệnh tài quan mạnh mẽ và thuần nhất, như Bill Gates và Tưởng Giới Thạch là hai ví dụ ưa thích của tôi. Mệnh tài quan rất mạnh mẽ và thuần nhất. Xem đến phúc di phối của hai người này đương nhiên sẽ kém mệnh tài quan của họ. Và các thầy tử vi đừng có cố biện chứng cho cung phúc của họ đẹp lên làm gì. Không thể và không cần thiết. Các thầy nên chấp nhận thực tại rằng cung phúc không quy định thành bại đời người, cung phúc là sự may mắn và sự không tự làm mà lại có hưởng thôi.

Rồi các thầy sẽ thấy là đời người 12 cung, người được cung này kém cung kia. Nhưng trong con mắt đời thực thì những anh hùng tạo dựng đất trời có mệnh tài quan tốt đẹp mới là đáng nể. Còn lại bất kể sự gián tiếp hay sự may mắn nào đó đều bị xếp sau thành công tự thân. Đời thực thì cho dù cha bị phỉ chặt đầu, vợ bỏ thời bị kỷ luật Đảng, con bị sinh viên ép nhảy lầu sống như thực vật mà nắm quyền cao như Đặng Tiểu Bình thì vẫn là anh hùng siêu cấp. Năng lượng hội tụ mạnh vào bản thân thì xung quanh phải hết. Cho dù, không còn ai xung quanh như tỷ phú Việt Nam ba lần vợ đội của bỏ đi, nhưng nếu ông ta vẫn giàu và cứ giàu là đời vẫn tung hô. Trong mệnh lý, thì tiền tài cũng chỉ một cung, danh vọng cũng chỉ một cung, vợ một cung, con một cung, cha mẹ một cung. Nếu được tiền tài cũng chỉ được một cung, còn hỏng cha mẹ, vợ con là hỏng ba cung. Chung quy được một hỏng ba. Ở góc nhìn của mệnh lý thì giàu mà cô độc, kém xa những người đoàn viên mà không giàu. Cho nên, sách vở đạo pháp cứ ra rả kêu con người quay về đi, rời bỏ tiền tài danh vọng hão huyền mà quay về đi, về đi, là thế. Tiền ư, cũng là một trong mười hai cung thôi mà. Danh ư, cũng là một trong mười hai cung thôi mà.

Lật lại vấn đề thì cha mẹ và con cái là bàng cung, vậy có quan trọng không ? Có chứ, quan trọng. Chỉ là không quan trọng bằng phúc di phối và mệnh tài quan mà thôi. Sự đề cao mệnh tài quan trong tử vi cũng phù hợp với quan điểm giáo dục tự thân của phương Tây. Sở trường của con là gì, điều con thích là gì, con làm cái đó. Con làm cái gì, con tự chịu trách nhiệm cái đó. Tự thân, tự thân và tự thân. Trong ba kiểu người thân thì đúng là người chồng người vợ ảnh hưởng tới bản thân mạnh hơn nhiều cha mẹ anh em và con cái. Không hiểu vì sao thời phong kiến mà tử vi lại xếp được cung vợ chồng một cách chính xác như vậy. Điều đó chứng tỏ, khoa học đích thực luôn bất chấp thời đại và định kiến của loài người. Chân lý là chân lý, không thể lỗi thời. Chân lý không bao giờ lạc hậu, nhưng công lý thì có. Công lý là cái lý của công chúng, đại diện là luật pháp. Mà luật pháp thì phải sửa đổi liên tục cho phù hợp thời đại. Còn nước vẫn mãi chảy chỗ trũng, và vạn vật thì luôn hấp dẫn nhau.

Nói chung cho xem ngàn vạn lá số mà có quan điểm sai lầm về 12 cung thì cũng mãi mãi dẫm chân tại chỗ. Đầu sai thì đuôi lạc. Và cách xem tử vi cơ bản nhất vẫn là mệnh tài quan làm trọng, phúc di phối thứ yếu, và bàng cung chỉ thể hiện ảnh hưởng mạnh khi xem vận. Tôi luôn đề cao lối xem cơ bản, có hệ thống cho nên mọi nhận định sẽ đều hướng về những điều cơ bản nhất. Tôi tin rằng nắm được những cơ bản này, người xem sẽ không bị sai lạc. Nói cách khác, là đỡ khoác lên mình những kì vọng không đáng có từ lá số.