icon

Học thuật

Mệnh cục tương sinh, âm dương thuận lý.

Đầu tiên, chúng ta hiểu là âm dương và ngũ hành tuy có cùng nguồn gốc nhưng dù sao khi thoát thai thành âm dương ngũ hành rồi thì chúng nó biệt lập. Tức là âm dương trong lá số là chuyện âm dương, ngũ hành là ngũ hành. Có thể phối hợp và cũng có thể phá hoại nhau.

Môn tử vi trọng âm dương, nên phải an theo âm lịch. Vì âm lịch thể hiện tương tác mặt trăng với trái đất. Môn tử bình thì trọng ngũ hành nên họ xem theo tiết khí. Liền anh liền chị nào mới học thì cứ hiểu cái gì liên quan mùa và tiết khí là ngũ hành, cái gì liên quan ngày đêm nóng lạnh sáng tối là âm dương.

Cơ bản phải thống nhất với nhau là âm dương thuận lý tốt hơn nghịch lý, và dương thuận lý tốt hơn âm thuận lý. Và mệnh cục tương hòa tương sinh tốt hơn tương khắc. Trên mọi lá số đều như vậy, nhưng đó không phải yếu tố quyết định thành công đời người. Cái thành công mà đời thực gán cho con người thường là kết quả cuối cùng. Như vua Nguyễn Ánh, cuối cùng thành công nhưng con đường quá gian truân khổ ải. Như Càn Long, cũng thành công nhưng đời trai mượt như lụa từ bé cho đến hơn 84 tuổi. Tất nhiên, cũng phải binh biến thịt ông em, nhưng dù sao đỡ nhọc hơn bác Nguyễn Ánh rất nhiều.

Mệnh cục tương sinh, âm dương thuận lý không cho biết kết quả thành công cuối cùng, nhưng mô tả được chặng đường. Tương sinh và thuận lý thì êm ái, tương khắc và nghịch lý thì vất vả. Nhưng có những êm ái không thành công và có những vất vả lại thành công. Cho nên đừng bao giờ đi hỏi cái câu của mấy thằng lười một đập ăn quan: vì sao âm dương nghịch lý mệnh cục tương khắc lại thành công. Cho nên trong sách của Thái Thứ Lang chỉ nói là tăng độ số hay giảm độ số chứ không dám nói thành công hay không, chẳng ai dám nói kể cả Trần Đoàn lão tổ. Mấy chục năm xem tử vi, nhiều người bỏ qua hai yếu tố này vì không biết dùng. Tôi cũng vậy trong nhiều năm, đến khi khoanh được phạm vi tác dụng. Không dùng được vì khoác cho nó nhiều trách nhiệm quá. Trong khi âm dương ngũ hành chủ về lý về logic chứ không chủ về hình ảnh về sản phẩm. Thành công là một sản phẩm, sờ được và nhìn thấy được. Âm dương ngũ hành thấy được nhưng không sờ được.

Lấy một ví dụ điển hình, vì sao Khôi Việt Quang Quý được gọi là quý nhân. Tên đầy đủ là Thiên Khôi Quý Nhân, Thiên Việt Quý Nhân và Ân Quang Quý Nhân Thiên Quý Quý Nhân. Khôi Việt ngoài hai can Đinh Quý an thuận lý âm dương với năm sinh, còn lại 8 trường hợp an nghịch lý âm dương. Quang Quý là sản phẩm từ giờ và ngày. Khi ngày và giờ cùng lý âm dương thì Quang Quý an cung âm, khi ngày giờ trái lý âm dương thì Quang Quý an cung dương. Tức là cả Quang Quý và Khôi Việt ủng hộ cho các cung trái lý âm dương. Trên lá số có ghi âm dương nghịch lý, là so cung mệnh với năm sinh. Nhưng ta hiểu rằng các cặp tháng giờ, hay tháng ngày hay ngày giờ đều có thể so trái lý hay thuận lý. Hoặc như Hình Riêu Không Kiếp đều khởi an từ cung âm cho nên là đại diện cho sự trái nghịch âm dương. Quay lại bốn sao quý nhân, vì biết sự trái lý âm dương của chúng nên hiểu được ý nghĩa quý nhân chính là cứu giải. Nhằm đạt lại sự cân bằng của lá số tử vi. Thai Tọa khác nhé, Thai Tọa luôn an cung dương khi tháng ngày thuận lý. Nên Thai Tọa không chủ cứu giải. Cho nên, thấy cường cung trong lá số có Khôi Việt Quang Quý đừng vội mừng. Giống như bác sĩ đứng đầy nhà, quý nhân thật đấy nhưng gia chủ vô sự thì họ đến làm gì. Nhưng cũng đừng nghĩ là xấu, cũng đừng nghĩ là tốt, mà nghĩ rằng đó là KIỂU cách cục. Kiểu này khác kiểu kia. Chưa gì đã nhăm nhăm xấu tốt chỉ mệt mình khổ người. Cái kiểu cách cục quý nhân là đời sẽ qua nhiều thăng trầm và được cứu giúp. Thăng trầm là rõ vì các yếu tố trái lý âm dương.

Tóm lại thuận lý là thuận lợi, nghịch lý là khó khăn. Tương sinh là hài hòa, tương khắc là xung khắc. Trên mọi lá số các yếu tố này đều đúng. Hôm nay, bàn thêm một thông tin quan trọng của mệnh cục. Mệnh đơn giản là tính mạng, liên quan thọ yểu của đời người. Cục là cái áo khoác ngoài. Cục liên quan đến danh vọng tiền tài. Bé khỏe bé đẹp thì khỏe là mệnh, và đẹp là cục. Cục rất quan trọng trong xét đoán thành bại đời người. Từ cục sinh ra tinh hệ tử vi, rồi đủ các sao có ảnh hưởng mạnh trên lá số. Cục chịu ảnh hưởng thuận nghịch nên vòng Trường Sinh cục đi thuận nghịch. Mệnh như thái tuế trơ trơ giữa trời, nên ngũ hành mệnh luôn đi thuận mà không có thuận nghịch.

Khi mệnh cục tỉ hòa và thuận lý thì nôm na mệnh với cục là một, cùng thăng cùng trầm. Tỉ hòa thì giống hệt nhau, tương sinh thì gần nhau. Ví dụ mệnh kim cục thủy thì kim thủy một hành sinh một hành sẽ vượng, ít sai khác và không ngược nhau. Nếu mệnh cục tương khắc, thì sẽ ngược nhau. Như kim mộc, một hành vượng thì một hành suy. Ý là được công danh thì đã già và lúc khỏe lại thi trượt phá sản chẳng hạn. Chẳng ai muốn điều đó, cho nên mệnh cục tương khắc là xấu.

Khi xem tinh đẩu trong vận hạn thấy tệ mà mệnh cục vẫn sinh vượng, thì cũng như người chưa may mắn gặp thời nhưng còn khỏe mạnh và minh mẫn, hoặc cũng như người gặp cảnh khó nhưng khỏe mạnh minh mẫn sẽ chống đỡ được nghịch cảnh. Nói đơn giản như Tưởng chạy ra Đài Loan vì tính cách quá bản lĩnh, chứ gặp mấy ông vỡ nợ vài tỷ đã treo cổ ở Việt Nam thì không biết Tưởng phải treo cổ mấy lần mới bằng. Thì bản chất của việc sử dụng mệnh cục để cân phân chỉ có vậy. Và ta hiểu thế nào là độ số.

Chỗ sau đây nói là ngoài tử vi nhé, không lại áp thuận lý là thiện, nghịch lý là ác thì coi chừng bị đập tráp. Nói chung, màu sắc của âm dương giống như thiện ác. Còn màu sắc của ngũ hành giống như giàu nghèo, giỏi kém. Có người giàu mà thiện cũng có giàu mà ác. Có người giàu mà giỏi, cũng có người giàu mà bất tài. Người nghèo cũng vậy. Chúng ta đang sống trong một thế giới phong phú mà nền giáo dục họ cứ lờ đi những thực tại, cho nên kì vọng của chúng ta bị méo mó. Tử vi và toán học giúp ta cân bằng lại điều này. Kiều bào gửi mười đồng về nước một lần, phí tính một lần. Gửi mười đồng về nước mười lần tính phí mười lần. Gửi một lần về suôn sẻ thì phí ít, bảo khôn thế. Khi đó kẻ gửi mười lần sẽ là thằng ngu vì mất phí mười lần. Nhưng khi mất, kẻ gửi một lần mất trắng còn kẻ gửi mười lần mà mất cả mười mới ngu bằng một lần của thằng kia. Cho nên, đúng sai khôn dại không phải thứ chúng ta theo đuổi trong cuộc đời này.